HỌC PHẬT LÀ SỰ HƯỞNG THỤ TỐI CAO CỦA ĐỜI NGƯỜI- TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ. 學佛是人生最高的享受-淨空法師
NIỆM PHẬT CẦU SANH TỊNH ĐỘ LÀ VIỆC LÀM VÔ CÙNG TÍCH CỰC.
净空法师法语:念佛求生净土,是最积极的行为
1 我们念佛人要自觉觉他,内能够把烦恼放下,外面把世缘尽量地减少。所谓随缘而不攀缘,多一事不如少一事,少一事不如无事,人家也许看到我们这很消极,这个不妨碍。
Chúng ta những người niệm Phật cần phải tự giác, giác tha, trong thì có thể đem phiền não mà buông xuống, ngoài đem hết thảy mọi việc đời giảm thiểu đến mức tối đa. Cho nên, tuỳ duyên nhưng không phan duyên, thêm một việc không bằng bớt một việc, bớt một việc không bằng vô sự, người ta hẳn sẽ cho rằng chúng ta thế này rất tiêu cực, việc đó chẳng phương ngại.
2 他说我消极,我就消极,咱们好好地把这个时间拿来念佛。等我们这个佛念好了,纵然灾难来了,我们决定不受这个灾难,那个时候才晓得,我们的消极的确有很多好处。
Họ nói mình tiêu cực, mình liền tiêu cực, chúng ta khéo khéo dành hết thảy thời gian niệm Phật. Đợi khi chúng ta niệm Phật được tốt rồi, bất chợt nạn tai có đến, chúng ta liền nhất định không nhận lấy nạn tai này, đến lúc đó mới hiểu được, cái tiêu cực của chúng ta xác thực rất ư là thuận lợi.
3 对于世缘要消极,对于念佛要积极。我们念佛,要真正地发愿,愿生西方净土。我们今天发愿,就是为救度一切众生求生净土的。
Đối với việc đời cần phải tiêu cực, đối với việc niệm Phật cần phải tích cực. Chúng ta niệm Phật, phải nên chân chánh phát nguyện, nguyện sanh Tây phương tịnh độ. Chúng ta ngày nay phát nguyện, chính là vì cứu độ hết thảy chúng sinh mà cầu sanh tịnh độ vậy.
4 念佛往生的人,是最积极的!有很多人认为念佛是自了汉,好像是消极,不值得学习,那是他看错了。我们为什么到西方极乐世界?为救度一切众生。
Người niệm Phật vãng sanh, là người vô cùng tích cực! Có nhiều người cho rằng niệm Phật là không phải hảo hán, có vẻ tiêu cực, không đáng để học, như thế họ đã sai rồi. Chúng ta sao lại đến Tây phương cực lạc thế giới? Là vì cứu độ nhất thiết chúng sanh.
5 不到西方世界,我们的烦恼断不了,我们的智慧不能圆满成就,我们纵然有心想帮助众生,我们没有能力。我们到西方是学本事去的,我有这个能力了,回头就来,这是“自利利他”。
Không đến Tây phương thế giới, phiền não của chúng ta không đoạn nổi, trí huệ của chúng ta không thể thành tựu viên mãn, chúng ta nếu có lòng muốn giúp đỡ chúng sanh, chúng ta lại chẳng có khả năng. Chúng ta đến Tây phương là đến chỗ gốc để học, ta có được khả năng rồi, liền trở lại độ chúng sanh, đây là “tự lợi lợi tha”
6 我们求生净土,是为了度众生。我不求净土,我现在发愿度众生行不行?不行。所谓是“泥菩萨过河,自身难保”,你自己度自己都度不了,你怎么能度人?
Chúng ta cầu sanh Tịnh độ, là vì để độ chúng sanh. Không cầu sanh Tịnh độ, chúng ta hiện tại phát nguyện độ chúng sanh được hay không? Là không được. Là do “Bồ-tát bằng đất qua sông, tự thân khó bảo toàn”, anh tự thân độ mình còn chưa được, anh làm sao độ được ai?
7 往生西方极乐世界,成己成人,所以一意求生西方极乐世界才是最积极。譬如你看到有人掉到水里去,你不会游泳,你没法子救他。你要先学会一身本事,下了水才能救人;否则的话,你下去是去送命。
Vãng sanh về Tây phương Cực lạc thế giới, nên mình nên người, cho nên một lòng cầu sanh Tây phương Cực lạc thế giới mới là “tối tích cực”. Thí như anh thấy một người bị chìm xuống nước, anh không biết bơi, anh không có cách chi cứu họ. Anh trước phải học biết được hết thảy việc bảo toàn bản thân, xuống nước anh mới có thể cứu người; còn không thì có thể nói, anh nhảy xuống tức là oan đi một mạng.
8 我们看到了无边苦海这些众生头出头没,我们生起大悲心,生起怜悯之心,想快快地救他。你想快快救他,你就要快快成就自己,所以求往生不是消极,是积极!
Chúng ta thấy vô biên chúng sanh thoạt chìm thoạt nổi trong biển khổ, chúng ta phát khởi tâm từ bi, phát sinh lòng thương xót, muốn nhanh nhanh cứu giúp họ. Anh muốn nhanh nhanh cứu họ, anh nhất định phải nhanh nhanh thành tựu bản thân, cho nên cầu vãng sanh chẳng phải là tiêu cực, chính là tích cực!
Nguồn: http://www.xuefo.net/show1_14716.htm
Chỉ mong chuyển được ý để bạn đồng học đồng tu nào chưa học qua tiếng Hoa có thể lược xem đại ý. Bài dịch nếu có sơ sót, xin được chỉ dẫn thêm.
Lý Nhật Minh
Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét